Đại học Anh nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên

du hoc anh 300x225 Đại học Anh nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viênDu học Anh: Bạn dự định du học Anh? Bạn có biết đến sáng kiến nâng cao cơ hội việc làm mà các trường đại học Anh đang thực hiện? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Trang bị cho sinh viên những kĩ năng cần thiết để tìm được việc sau khi tốt nghiệp là một yếu tố quan trọng trong bất kì một chương trình đào tạo đại học nào.

Bài viết sau đây của tác giả Sara McDonnell tìm hiểu cách các trường đại học Anh giúp cho sinh viên có một bước chuyển thành công từ ghế nhà trường sang thị trường lao động.

Bạn học hành chăm chỉ, chơi cũng hết mình, hoàn thành nhanh chóng các bài tập được giao, và thẳng tiến đến kì thi tốt nghiệp. Rồi sau đó? Đối với nhiều sinh viên, thế giới công việc ngoài kia có thể khác một trời một vực với những gì được học ở trường. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều trường đại học và chính các bạn sinh viên đang nỗ lực hết mình để bước chuyển từ ghế nhà trường ra thị trường lao động trở nên bớt khó khăn hơn bằng việc giúp đỡ các tân cử nhân để họ được trang bị những kĩ năng thực tế quan trọng liên quan đến công việc, giúp họ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà tuyển dụng.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt đối với những ngành thuộc hàng ‘top,’ các tân cử nhân hiện đang tìm kiếm cơ hội để có thể học được những kĩ năng và kinh nghiệm thực tế để bảo đảm mình có chỗ trong bậc thang nghề nghiệp về sau. Nicola Glover, sinh viên năm cuối ngành Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Liverpool John Moores (LJMU), chia sẻ: ‘Ngày nay số lượng người học đại học ngày một nhiều hơn, vì thế nếu chỉ có một tấm bằng thì không đủ để có thể nổi bật trong đám đông.’ Ryan Jones, sinh viên năm cuối ngành marketing, Đại học Liverpool John Moores (LJMU) đồng tình: ‘Hiện tại tôi đang học năm cuối, tôi cũng suy nghĩ rất nhiều về cuộc sống sau khi rời giảng đường. Và thực sự tôi đang rất tập trung vào việc tạo cho mình một thế mạnh khác biệt so với các sinh viên khác sẽ tốt nghiệp như tôi.’ Những suy nghĩ đó lý giải việc cả hai sinh viên này đều đã quyết định tham gia vào một sáng kiến của Trung tâm Phát triển dành cho Sinh viên sắp tốt nghiệp, Đại học Liverpool John Moores (LJMU) – sáng kiến này có mục tiêu trang bị cho sinh viên năm cuối những kĩ năng và kinh nghiệm quan trọng để có thể được các nhà tuyển dụng chú ý hơn.

WOW FACTOR

Sáng kiến WoW của Đại học Liverpool John Moores (World of Work – Thế giới công việc) được thiết kế để tăng cường cơ hội việc làm cho sinh viên thông qua việc xác định những lỗ hổng trong kinh nghiệm hiện có của sinh viên và sau đó thiết kế một kế hoạch phát triển cá nhân giúp lấp đầy những lỗ hổng nói trên.

Ông Terry Dray, Giám đốc Trung tâm Phát triển dành cho Sinh viên sắp tốt nghiệp, Đại học Liverpool John Moores (LJMU) giải thích: ‘Quá trình này trải qua bốn giai đoạn. Giai đoạn chẩn đoán là phần Hỏi & Trả lời mà các sinh viên sẽ thực hiện online, sử dụng một phần mềm mà chúng tôi đã phát triển. Phần Hỏi & Trả lời này sẽ tìm ra những bằng chứng chứng minh sinh viên có những kĩ năng mà nhà tuyển dụng đang cần. Các sinh viên sẽ lưu lại trên hệ thống những bằng chứng này cũng như những kĩ năng hay hiểu biết hiện đang còn ‘hổng’. Rồi sau đó họ sẽ nói chuyện với các cố vấn nghề nghiệp về những phần còn hổng này.’

Sau khi cố vấn nghề nghiệp và sinh viên đã xác định được những mảng kiến thức và kĩ năng hiện đang hổng, họ sẽ cùng ngồi lại để lập ra một series các buổi học mà sinh viên này cần tham dự.

Ông Terry Dray bổ sung: ‘Sau khi kết thúc cuộc nói chuyện, cố vấn nghề nghiệp sẽ cùng sinh viên viết một báo cáo ngắn gọn trong đó ghi rõ trình độ và kĩ năng hiện tại của sinh viên hiện đang ở mức nào và giải thích tại sao cả hai lại kết luận được là sinh viên hiện đang sở hữu những kĩ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Bước cuối cùng trong bốn bước của WoW là cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng sẽ thẩm định trình độ của sinh viên và trao chứng chỉ World of Work của Đại học Liverpool John Moores (LJMU).’

NHÀ TUYỂN DỤNG KÌ VỌNG GÌ?

Vậy từ đầu bài viết đến giờ chúng ta đang nói đến những kĩ năng gì? Terry Dray cho biết: ‘Đại đa số các nhà tuyển dụng trên thế giới yêu cầu kĩ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giải quyết vấn đề, v.v. Nhưng chúng tôi cũng có một chương trình riêng với tên gọi Sẵn sàng để đi làm (Ready for Work) hỗ trợ sinh viên trong quá trình tìm và nộp đơn xin việc. Với chương trình này, chúng tôi tập trung vào những nội dung như kĩ năng tham gia họp, kĩ năng chăm sóc khách hàng, kĩ năng giao tiếp qua điện thoại. Sẵn sàng để đi làm là kết quả của các cuộc đối thoại giữa Đại học Liverpool John Moores (LJMU) và các nhà tuyển dụng lớn nhỏ khác nhau.’

Các nhà tuyển dụng quan tâm đến các kĩ năng mềm nói trên không có nghĩa là các kĩ năng học thuật không được coi trọng. Trái lại, với nhiều nhà tuyển dụng, một tấm bằng tốt nghiệp ‘đẹp’ là một yêu cầu quan trọng. Đó cũng là lý do WoW rất coi trọng các kĩ năng học thuật.

Ông Terry Dray nói: ‘Các sinh viên đại học phát triển các kĩ năng học vấn theo từng môn học. Chúng tôi cũng đã xác định tám kĩ năng quan trọng – những kĩ năng này đã được đưa vào chương trình giảng dạy của chúng tôi. Tám kĩ năng này là: kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giao tiếp (nói và viết), kĩ năng lập kế hoạch cá nhân, kĩ năng đưa ra sáng kiến, kĩ năng tư duy với các con số và kĩ năng ICT. Đây cũng là những kĩ năng được các nhà tuyển dụng tìm kiếm.’

Không chỉ riêng Đại học Liverpool John Moores (LJMU) nhận thức đầy đủ nhu cầu cấp thiết của việc xóa bỏ khoảng cách giữa học và làm mà các phòng dịch vụ việc làm tại các trường đại học trên khắp nước Anh cũng đang nỗ lực hỗ trợ cho sinh viên nâng cao triển vọng tuyển dụng của mình thông qua việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ đa dạng từ những khóa học kĩ năng đơn giản (như kĩ năng đánh máy) cho tới hỗ trợ sinh viên tìm cơ hội thực tập tại doanh nghiệp.

Chương trình YES (The Year in Employment Scheme, tạm dịch: Một năm làm việc) của Đại học Aberystwyth là một ví dụ – đây là chương trình mang lại cho sinh viên cơ hội trải nghiệm một năm thực tập có trả lương, nằm giữa năm thứ hai và năm cuối (trong hệ thống giáo dục của Anh, thông thường bậc học đại học kéo dài ba năm). Theo báo cáo của Đại học Aberystwyth, tỉ lệ sinh viên tham gia chương trình này và tìm được công việc phù hợp với trình độ sáu tháng sau khi tốt nghiệp cao hơn so với các sinh viên không có kinh nghiệm thực tập trước đó. Trong khi đó, GO Wales là một sáng kiến khác giúp kết nối sinh viên tại các trường đại học tại xứ Wales với các nhà tuyển dụng với mục đích tạo cơ hội thực tập cho sinh viên.

Hội sinh viên cũng tham gia ngày càng tích cực hơn vào các hoạt động nâng cao cơ hội việc làm. Tại Đại học Surrey, một sáng kiến của các sinh viên của trường là tổ chức các hội thảo giúp sinh viên viết CV hiệu quả hơn và tăng cường cơ hội việc làm. Sáng kiến DAVE, viết tắt của Development (Phát triển), Accreditation (Chứng nhận), Volunteering (Tình nguyện) và Employment (Việc làm) là một sáng kiến tổ chức các chương trình với các chủ đề như xử lý xung đột, làm việc theo nhóm, nâng cao tinh thần quyết đoán, quản lý thời gian, các kĩ năng trình bày và kĩ năng tham gia họp hiệu quả. Bổ sung cho chương trình này là những chương trình bổ trợ của DAVE do bộ phận dịch vụ nghề nghiệp của Đại học Surrey tổ chức, tập trung vào việc phát triển nghề nghiệp.

Jack Symons, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Surrey, phụ trách dự án DAVE, hào hứng nói về DAVE: ‘DAVE không chỉ tốt cho việc cải thiện CV của các bạn sinh viên mà còn là một nơi để gặp gỡ và phát triển kĩ năng.’

TƯƠNG LAI CỦA NHỮNG SÁNG KIẾN NÀY

Các sinh viên tham gia vào dự án DAVE có thể phấn đấu để đạt các giải vàng, bạc và đồng. Symons chia sẻ thêm: ‘Tất cả nội dung đều phải được Hội sinh viên thông qua để bảo đảm những nội dung đó là những lời khuyên bổ ích với các bạn sinh viên. Trong tương lai, các sinh viên sẽ được yêu cầu ứng dụng những gì đã được học và thể hiện các kĩ năng một các thực tế, ví dụ như thiết lập một doanh nghiệp, vận hành một hoạt động gây quỹ, phát triển một ý tưởng, tham gia một chuyến đi, v.v.’ Symons thể hiện rõ quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động của DAVE để dự án thực sự mang lại nhiều lợi ích cho các sinh viên tham gia.

Ở thời điểm hiện tại, sáng kiến Thế giới việc làm (World of Work) vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhưng mục tiêu cuối cùng là phải đưa chương trình này đến được với tất cả sinh viên theo học tại Đại học Liverpool John Moores (LJMU). Ông Terry Dray hy vọng có thể mở rộng chương trình đào tạo theo sáng kiến này để phục vụ đặc biệt cho các sinh viên quốc tế.

Ông Terry Dray nói: ‘Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu đối với các nhà tuyển dụng tại các quốc gia có nhiều sinh viên du học tại trường chúng tôi để thiết kế những chương trình đào tạo của chúng tôi trúng hơn với nhu cầu của các nhà tuyển dụng này. Chúng tôi rất quyết tâm thực hiện việc này.’

Ông Terry Dray cũng hào hứng chỉ ra rằng sáng kiến WoW – Thế giới việc làm có thể được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân. Ông nói thêm: ‘Một sinh viên dày dạn kinh nghiệm làm việc có thể chỉ cần thực hiện giai đoạn chẩn đoán trong bốn giai đoạn của WoW và đi thẳng đến vòng cuối cùng là vòng phỏng vấn để nhận được chứng chỉ WoW.’

Sự thiết thực trong chương trình đào tạo chính là nhân tố khiến cho các sáng kiến như WoW và DAVE trở nên rất đáng quý, các sáng kiến này chú trọng vào việc sinh viên sẽ học từ kinh nghiệm thực tế thay vì chỉ tập trung ‘gạo’ bài từ sách vở.

Jack Symons giải thích: ‘Nếu tôi muốn biết về các kĩ năng giao tiếp, tôi có thể đọc sách để biết. Nhưng nếu tôi muốn trải nghiệm các kĩ năng giao tiếp, tôi sẽ tham gia vào một khóa học của DAVE. Một điều quan trọng chúng ta điều hiểu; đó là lý thuyết thì luôn khác với thực tế.’

Các sáng kiến này cũng đã phát huy hiệu quả trên thực tế. Theo Jack Symons, tỉ lệ sinh viên tham gia DAVE tìm được việc làm hiện đạt 98.7%.

Trong khi đó Terry Dray lại hy vọng chứng chỉ WoW sẽ được công nhận là một chứng chỉ tin cậy bảo đảm sinh viên có những kĩ năng cần thiết cho công việc và có thể sử dụng song song với tấm bằng đại học. Ông Terry Dray nói: ‘Đây là mô hình chúng tôi đã phát triển, theo đó các nhà tuyển dụng tại Anh sẽ nói với trường chúng tôi rằng họ cần gì. Và như thế, khi một sinh viên đi qua các bước của chương trình này, sinh viên đó sẽ mang hình ảnh của một sinh viên có nhiều phẩm chất nhà tuyển dụng đang cần. Đây cũng là điều chúng tôi hy vọng đạt được.’

Theo: Hoahoctro

Từ khóa:   · ·